Tin tức & Sự kiện
Thị trường - Công nghệ

Robot giao hàng: Công nghệ của tương lai với những ứng dụng tiện lợi

time 13 tháng 10, 2023

Với những tiến bộ trong công nghệ trí tuệ nhân tạo, cảm biến theo dõi GPS, tự động hóa và điều hướng, trong tương lai không xa, robot giao hàng hoàn toàn có thể thay thế con người thực hiện công việc này.


Robot bán hàng tự động đã xuất hiện khá phổ biến hiện nay và mang lại những tiện ích có thể thấy được. Cùng bước đà đó, robot được phát triển để đảm nhận thêm những nhiệm vụ khác như kiểm tra kho hàng, đóng gói, vận chuyển hàng hóa.

1. Robot giao hàng là gì?

Robot giao hàng là loại robot tự động thay thế con người giao hàng hóa trực tiếp đến địa chỉ người nhận. Không giống như tưởng tượng của nhiều người, những robot này không có dáng giống con người hình người và không thể nói chuyện. Thay vào đó, chúng có hình dạng như những thùng vận chuyển hàng, di chuyển bằng bánh xe.

Cũng như các dịch vụ giao hàng khác, sau khi người dùng đặt hàng và yêu cầu vận chuyển, nhà cung cấp sẽ tiến hành giao hàng dựa trên vị trí khách hàng. Theo chỉ dẫn, robot giao hàng sẽ tự động tìm đường đến giao sản phẩm đến cho khách hàng.

2. Robot giao hàng hoạt động như thế nào?

Hiện nay, mỗi robot giao hàng có khả năng chuyên chở lên tới 50kg hàng hóa, di chuyển với tốc độ khoảng 15-25km/h. Robot giao hàng sử dụng nhiều tính năng tương tự như một chiếc ô tô tự hành, thường bao gồm các camera cung cấp tầm nhìn 360 độ, cảm biến siêu âm, định vị GPS (Global Positioning System - Hệ thống định vị toàn cầu), thiết bị đo lường, con quay hồi chuyển và hơn thế nữa.

Vậy, làm thế nào để robot giao hàng có thể điều hướng?

Giả dụ, tuyến đường giữa nhà cung cấp và điểm giao hàng là A đến B. Với robot giao hàng, nó không chỉ cần thông tin vị trí các điểm đến, mà còn phải nhận diện được các chướng ngại, tình huống có thể gặp trên đường, bao gồm: Vỉa hè, giao lộ, đường dành riêng cho xe, con người, động vật, xe cộ, đèn tín hiệu,...

Robot tính toán tuyến đường dựa trên khoảng cách ngắn nhất và hình ảnh vệ tinh chi tiết tuyến đường. Mỗi chướng ngại trên tuyến đường sẽ được nhận diện bởi một phép tính thời gian, do đó, robot sẽ tính đến việc lựa chọn tuyến đường và thời gian giao hàng.

Lâu dần, robot xây dựng bộ nhớ cộng tác trong mỗi khu vực, tạo ra bản đồ khung dây gồm các đối tượng địa lý không đổi (tòa nhà, giao lộ, tượng, đường đi,...) và đảm bảo rằng hành trình qua khu vực này trong tương lai sẽ nhanh hơn.

Tuy nhiên, khả năng điều hướng của robot không phải lúc nào cũng chính xác tuyệt đối. Do đó, trên quãng đường giao hàng, robot cũng có thể gặp phải những trường hợp nhầm hướng, hỏng hóc do đi vào phần đường không thuận lợi (công trình, kênh rạch,...).


Robot giao hàng sử dụng chung làn đường với người đi bộ - Ảnh: Internet

3. Robot giao hàng có cần người điều khiển không?

Những robot giao hàng hiện đại ngày nay khả năng tự hành trên 95% với đa số tình huống tự xử lý, còn 5% giao cho con người ở phòng thí nghiệm xử lý.

Mặc dù các robot giao hàng hoạt động theo cơ chế tự động, nhưng chúng không ngắt kết nối hoàn toàn với người điều khiển. Nếu một robot gặp thử thách lớn trên hành trình, khiến chúng không thể vượt qua bằng cách thức thông thường, người điều khiển cần kiểm soát và tìm ra giải pháp.

Phần lớn, robot giao hàng được thiết kế để tính đến mọi trường hợp, tập trung mạnh vào vỉa hè. Vì vậy, nó sử dụng chung làn đường với người đi bộ và hầu hết tình huống đều có thể xử lý khá thuần thục.

Tất cả những vấn đề tiềm ẩn hầu như đều được xem xét và lập trình để robot nhận diện. Tuy nhiên, nó vẫn cần phải học cách tương tác với con người trong quá trình di chuyển, tránh gây ra sự bất tiện và cảm giác khó chịu cho người đi bộ.

Robot giao hàng đang dần “học” cách giải quyết những vấn đề này, cũng như vô số những vấn đề khác để trở nên thân thiện hơn với người dùng.

4. Những lợi ích thiết thực của robot giao hàng tự động

Hạn chế tối đa tiếp xúc trong đại dịch

Đại dịch COVID-19 đã cung cấp động lực mạnh mẽ để các công ty công nghệ sáng tạo ra các sản phẩm tự động, bao gồm cả robot giao hàng thay thế con người. Trong thời điểm giãn cách xã hội, người dân hạn chế ra đường và tiếp xúc trực tiếp, robot giao hàng là công cụ hiệu quả trong việc hỗ trợ quá trình vận chuyển hàng hóa

Tại Vương quốc Anh, nhu cầu giao hàng bằng robot đã tăng lên đáng kể trong giai đoạn đầu của thời kỳ giãn cách xã hội. Các thành phố và khuôn viên trường đại học của Hoa Kỳ cũng có nhu cầu tương tự đối với việc giao hàng bằng robot, gần như không có sự tương tác trực tiếp giữa con người.

Đối với những người nằm trong danh sách có nguy cơ lây nhiễm cao, mắc bệnh nền, cần cách ly đặc biệt cần tiếp tế lương thực, nhân viên y tế cần vận chuyển thiết bị, chế phẩm y tế, dược liệu,... robot giao hàng là một phương tiện hữu ích.


Robot giao hàng được ứng dụng rộng rãi trong đại dịch Covid-19 - Ảnh: Internet

Thân thiện với môi trường

Khi công nghệ phát triển mạnh mẽ hơn, robot giao hàng chạy bằng điện, pin,... hoàn toàn có khả năng thay thế những phương tiện giao hàng lớn, cồng kềnh. Chúng hỗ trợ giảm thiểu tình trạng tắc nghẽn giao thông và lượng khí thải độc hại ra môi trường.

Ngoài ra, những loại robot giao hàng có kích thước nhỏ gọn hơn, sử dụng riêng trong giao hàng tại các khu dân cư sẽ mang đến hiệu quả trong việc di chuyển ở những không gian nhỏ hẹp, đưa hàng đến tận tay người tiêu dùng.

Tiết kiệm chi phí giao hàng

Rất nhiều doanh nghiệp lớn hiện nay vẫn phải dành ra những khoản chi phí khổng lồ dành cho các chương trình miễn phí giao hàng. Vì vậy, tìm ra phương pháp vận chuyển hợp lý để tối ưu hóa chi phí là một trong những bài toán cần giải quyết.

Robot giao hàng được kỳ vọng sẽ thay thế vai trò của con người, mang lại giải pháp phù hợp với chi phí hiệu quả hơn.

Nâng cao mức độ an toàn

Giao hàng bằng robot có thể gặp phải một số trục trặc trong bước đầu. Tuy nhiên, chúng sẽ hạn chế những thiệt hại về con người so với phương pháp giao hàng truyền thống.

Tại Mỹ, một nghiên cứu cho thấy, giao hàng là một trong những ngành nghề có tỉ lệ tai nạn lao động cao, xếp thứ 5 trong số những công việc nguy hiểm nhất. Khi robot thay thế con người, sẽ có ít người lao động bị đặt vào tình huống rủi ro hơn khi làm việc.


Robot giao hàng đảm bảo sự an toàn cho con người - Ảnh: Internet

Nâng cao năng suất lao động

Không giống con người cần phải nghỉ ngơi thường xuyên khi làm việc quá mệt mỏi, robot giao đồ ăn không yêu cầu thời gian nghỉ. Cũng không bị ảnh hưởng và chi phối bởi các yếu tố như sức khỏe, tâm lý.

Nhờ đó, khách hàng có thể đặt hàng bất kỳ lúc nào trong ngày mà vẫn có thể được nhận hàng một cách nhanh chóng.

Đảm bảo an toàn

Luôn có một số rủi ro nhất định đi kèm với việc đặt hàng giao hàng hóa, đặc biệt là khi người mua hàng phải đặt niềm tin vào một người giao hàng bất kỳ nào đó mà họ không quen biết.

Robot giao hàng là lựa chọn an toàn hơn nhiều vì chúng thường đi kèm với các tính năng an toàn như cảm biến và camera. Hầu hết các robot giao hàng có khả năng phát hiện giả mạo, vì vậy chúng là một lựa chọn tuyệt vời cho những ai lo lắng về tính an toàn khi vận chuyển đồ.

Việc triển khai robot giao hàng rất được kỳ vọng nhưng vẫn còn nhiều thách thức và bài toán khó khăn cần giải quyết. Trong tương lai, hy vọng công nghệ này sẽ có những bước tiến mạnh mẽ hơn, trở thành công cụ hữu ích, mang lại nhiều lợi ích hơn nữa cho cuộc sống con người.


Hệ thống giao thông thông minh: Những điều cần biết
Hệ thống giao thông thông minh: Những điều cần biết
time 10/07/2024
Xây dựng giao thông thông minh (ITS) là một trong các ưu tiên hàng đầu của Bộ GTVT hiện nay. Vậy hệ thống giao thông thông minh là gì, có những thành phần nào, thực trạng triển khai tại Việt Nam ra sao?
Hướng dẫn chi tiết về Thu phí không dừng (ETC) cho tài xế
Hướng dẫn chi tiết về Thu phí không dừng (ETC) cho tài xế
time 10/07/2024
Thu phí không dừng đã xuất hiện ở Việt Nam trong một vài năm trở lại đây, mang đến nhiều lợi ích cho người và phương tiện tham gia giao thông. Bài viết này sẽ cung cấp những thông tin cần thiết cho bạn đọc về thu phí không dừng.
Callbot là gì? Lợi ích tiềm năng cho doanh nghiệp
Callbot là gì? Lợi ích tiềm năng cho doanh nghiệp
time 09/07/2024
Những giải pháp tổng đài tự động như callbot đã và đang được nhiều doanh nghiệp ứng dụng để hỗ trợ tổng đài viên truyền thống chăm sóc khách hàng.
ITS chính thức ra mắt phiên bản mới nhất - Nhiều điểm cải tiến ấn tượng
ITS chính thức ra mắt phiên bản mới nhất - Nhiều điểm cải tiến ấn tượng
time 08/07/2024
Với Elcom ITS (Version 1.7) này, Elcom tiếp tục tiến gần hơn nữa với sứ mệnh thay đổi diện mạo giao thông Việt Nam, góp phần hiện đại hóa hệ thống giao thông Quốc gia.
Tích hợp dữ liệu là gì? Tầm quan trọng của tích hợp dữ liệu
Tích hợp dữ liệu là gì? Tầm quan trọng của tích hợp dữ liệu
time 28/06/2024
Dữ liệu là công cụ quan trọng, đồng thời là tài sản quý giá của doanh nghiệp, tổ chức trong thời đại công nghệ bùng nổ. Vậy tích hợp dữ liệu là gì? Tại sao phải tích hợp dữ liệu?