Tin tức & Sự kiện
Thị trường - Công nghệ

Thủ tướng Chính phủ yêu cầu đẩy nhanh tiến độ dán thẻ thu phí không dừng

time 10 tháng 03, 2022

Thủ tướng Chính phủ ban hành Công điện yêu cầu đẩy nhanh tiến độ dán thẻ định danh ô tô để thu phí giao thông đường bộ theo hình thức thu phí điện tử không dừng.

1. Thu phí không dừng (ETC) là gì?

Thu phí không dừng (ETC - Electronic Toll Collection) là hình thức thu phí dịch vụ sử dụng đường bộ tự động, phương tiện giao thông đường bộ không cần phải dừng lại để trả phí dịch vụ sử dụng đường bộ khi tới trạm thu phí dịch vụ sử dụng đường bộ. Quá trình tính toán phí dịch vụ sử dụng đường bộ được thực hiện tự động bởi hệ thống thu phí điện tử không dừng.

Thu phí điện tử không dừng mang lại nhiều lợi ích thiết thực hơn hẳn so với hệ thống thu phí truyền thống. 

  • Lợi ích đối với tài xế: Giảm ùn tắc, tai nạn giao thông; Tiết kiệm thời gian di chuyển (Nhanh hơn đến 60 lần so với hình thức thu phí một dừng truyền thống); Tiết kiệm nhiên liệu và tăng tuổi thọ phương tiện; Hạn chế thanh toán bằng tiền mặt, giảm tiếp xúc trong thời điểm dịch bệnh.

  • Lợi ích đối với nhà nước: Xây dựng cơ sở dữ liệu quốc gia về giao thông, phát triển hệ thống hạ tầng giao thông quốc gia; Dễ dàng hơn trong quản lý chi phí, hoạt động của các trạm BOT.

  • Lợi ích đối với nhà đầu tư BOT: Minh bạch hóa việc thu phí, tránh thất thoát; Tiết kiệm chi phí nhân sự, chi phí in vé giấy, chi phí bảo trì trạm thu phí.

  • Lợi ích đối với môi trường: Giảm thiểu ô nhiễm môi trường nhờ hạn chế ùn tắc; Tiết kiệm giấy in, nhiên liệu,...


Hệ thống thu phí điện tử không dừng mang lại nhiều lợi ích - Ảnh: Internet

2. Thực trạng triển khai thu phí không dừng

Thu phí điện tử không dừng là hình thức còn khá mới mẻ tại Việt Nam. Chính vì vậy, khi triển khai vẫn còn gặp phải một số khó khăn. Hiện tại, đã có 112 trạm thu phí trên toàn quốc đưa hệ thống thu phí không dừng vào vận hành, đảm bảo chủ phương tiện chỉ cần sử dụng 1 thẻ đầu cuối để lưu thông qua tất cả trạm thu phí có lắp đặt hệ thống thu phí không dừng.


Tuy nhiên, cho đến nay, số lượng phương tiện dán thẻ định danh để sử dụng dịch vụ thu phí không dừng còn thấp so với dự kiến .Theo thống kê của Tổng cục Đường bộ Việt Nam, đến hết năm 2021, mới có hơn 2,3 triệu trong tổng số gần 5 triệu phương tiện trên cả nước dán thẻ thu phí không dừng (ETC). Trong số này, lượng thẻ nạp tiền vào tài khoản để sử dụng dịch vụ đạt khoảng 65%.


Bên cạnh đó, mặc dù đã đẩy mạnh công tác tuyên truyền, đồng thời, đặt hướng dẫn, biển chỉ dẫn tín hiệu giao thông, vạch kẻ riêng tại các trạm thu phí, vẫn còn không ít trường hợp tài xế chưa đăng ký và dán thẻ định danh ETC đi vào làn thu phí không dừng. Điều này gây ra không ít gián đoạn cho các trạm thu phí và mất thời gian cho cán bộ của các trạm.


Nhiều tài xế chưa dán thẻ định danh ETC đi vào làn thu phí không dừng - Ảnh: Internet

3. Thủ tướng Chính phủ yêu cầu đẩy nhanh tiến độ dán thẻ thu phí điện tử không dừng

Ngày 22/02/2022, Thủ tướng Chính phủ đã ban hành Công điện số 155/CĐ-TTg triển khai dán thẻ định danh đối với xe ô tô để sử dụng dịch vụ thu phí giao thông đường bộ theo hình thức điện tử không dừng. 

Nhằm xóa bỏ hình thức thu phí thủ công, đẩy mạnh phát huy hiệu quả thu phí tự động không dừng ETC, Thủ tướng Chính phủ yêu cầu:

3.1. Đẩy nhanh tiến độ dán thẻ tại nhiều đơn vị trước ngày 01/06/2022

Cụ thể, theo Công điện này, các Bộ trưởng, Thủ trưởng cơ quan ngang bộ, Thủ trưởng cơ quan thuộc Chính phủ, Chủ tịch Ủy ban nhân dân các tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương và người đứng đầu các cơ quan và tổ chức đoàn thể chính trị - xã hội ở trung ương, địa phương chỉ đạo dán thẻ định danh đối với toàn bộ phương tiện xe ô tô thuộc phạm vi quản lý của cơ quan, đơn vị (kể cả đối với các đơn vị trực thuộc) để sử dụng dịch vụ thu phí ETC khi tham gia giao thông qua các trạm thu phí. Vận động cán bộ, công chức, viên chức, người lao động của các cơ quan, đơn vị, địa phương gương mẫu thực hiện dán thẻ định danh đối với ô tô cá nhân để tham gia dịch vụ thu phí không dừng ETC, không sử dụng hình thức thu phí thủ công kể từ ngày 01/06/2022.

3.2. Thí điểm áp dụng hình thức thu phí không dừng ETC

Thủ tướng Chính phủ yêu cầu Bộ Giao thông vận tải:

  • Chỉ đạo nhà cung cấp dịch vụ thu phí tổ chức tốt công tác dán thẻ định danh cho phương tiện giao thông, bảo đảm nhanh chóng, thuận tiện (lưu ý công bố số điện thoại và địa chỉ liên hệ để tạo thuận tiện cho công tác dán thẻ); có giải pháp xử lý ngay các lỗi kỹ thuật của hệ thống thu phí ETC (nếu phát sinh), đồng thời làm rõ nguyên nhân, xử lý trách nhiệm của các cá nhân, đơn vị khi để xảy ra lỗi kỹ thuật, gây khó khăn cho người và phương tiện tham gia giao thông.

  • Tiếp tục khẩn trương thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ về việc thí điểm chỉ áp dụng hình thức thu phí ETC đối với một số tuyến cao tốc tại mỗi vùng miền (văn bản số 8544/VPCP-CN ngày 22 tháng 11 năm 2021 của Văn phòng Chính phủ).

3.3. Đẩy mạnh công tác tuyên truyền dịch vụ thu phí không dừng ETC

Bộ Thông tin và Truyền thông, Bộ Giao thông vận tải và Ủy ban nhân dân các tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương, các cơ quan thông tấn báo chí đẩy mạnh công tác tuyên truyền tạo sự đồng thuận để người dân, doanh nghiệp tích cực sử dụng dịch vụ thu phí ETC theo đúng quy định, tiến tới xóa bỏ hình thức thu phí thủ công.

3.4. Xử lý kịp thời vướng mắc trong quá trình thực hiện

Bộ Giao thông vận tải theo dõi, đôn đốc các tổ chức, cá nhân trong việc thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ tại văn bản số 8544/VPCP-CN ngày 22 tháng 11 năm 2021 của Văn phòng Chính phủ và Công điện này, báo cáo Thủ tướng Chính phủ những vướng mắc phát sinh trong quá trình thực hiện để có biện pháp xử lý kịp thời.

Tổ chức tốt công tác gắn thẻ định danh cho phương tiện giao thông giúp đẩy nhanh tiến độ đưa hệ thống thu phí không dừng đi vào hoạt động, tận dụng tối đa lợi ích của hệ thống thu phí không dừng: Giảm ùn tắc giao thông, minh bạch trong hoạt động thu phí, tiến tới xóa bỏ dần hình thức thu phí thủ công.


Nguồn tham khảo: 

https://vanban.chinhphu.vn/?pageid=27160&docid=205349

https://luatvietnam.vn/thue/quyet-dinh-19-2020-thu-phi-duong-bo-theo-hinh-thuc-dien-tu-khong-dung-184798-d1.html

https://dangcongsan.vn/ban-doc/hoi-dap/giat-minh-muc-phat-o-to-lac-vao-lan-thu-phi-etc-601243.html



Lỗ hổng hợp đồng thông minh và cách giảm thiểu rủi ro
Lỗ hổng hợp đồng thông minh và cách giảm thiểu rủi ro
time 29/05/2024
Hợp đồng thông minh tự động thực hiện nhiệm vụ được giao khi có sự kiện cụ thể xảy ra. Chúng thường được sử dụng để xử lý các luồng tài nguyên và dữ liệu lớn, do đó thu hút những kẻ tấn công mạng muốn đánh cắp dữ liệu.
Ứng dụng AI trong chuyển đổi số: Vai trò và tác động
Ứng dụng AI trong chuyển đổi số: Vai trò và tác động
time 23/05/2024
Việc áp dụng trí tuệ nhân tạo (AI) đã và đang thay đổi quá trình chuyển đổi số khi doanh nghiệp triển khai công nghệ để nâng cao trải nghiệm khách hàng, tăng lợi thế cạnh tranh và doanh thu.
Xu hướng chuyển đổi số năm 2024
Xu hướng chuyển đổi số năm 2024
time 22/05/2024
Xu hướng chuyển đổi số 2024 xoay quanh trí tuệ nhân tạo, giảm thiểu chi phí, thích ứng với sự thay đổi nhanh chóng và không ngừng của công nghệ.
Tác động của GenAI tới Big Data: Chuyển đổi Khoa học Dữ liệu
Tác động của GenAI tới Big Data: Chuyển đổi Khoa học Dữ liệu
time 20/05/2024
AI tạo sinh có tiềm năng tạo ra nhiều giá trị cho quy trình kinh doanh, cung cấp động lực đáng kể cho sự phát triển công nghệ trong doanh nghiệp, đặc biệt là khi kết hợp với Dữ liệu lớn.
Tác động của GenAI tới Big Data: Chuyển đổi Khoa học Dữ liệu
Tác động của GenAI tới Big Data: Chuyển đổi Khoa học Dữ liệu
time 15/05/2024
AI tạo sinh có tiềm năng tạo ra nhiều giá trị cho quy trình kinh doanh, cung cấp động lực đáng kể cho sự phát triển công nghệ trong doanh nghiệp, đặc biệt là khi kết hợp với Dữ liệu lớn.